วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นวัตกรรมทางการศึกษา1

ชื่อวิทยานิพนธ์ : การศึกษาความจำเป็นและความต้องการนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนในการปฏิรูปการศึกษา ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อนักศึกษา : ขจิตพรรณ จันทรสาขา
สถาบัน : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปริญญา : มหาบัณฑิต
หลักสูตร : ครุศาสตร์
สาขา : โสตทัศนศึกษา
ปี : 2545
ISBN : 974-17-3282-1
สืบค้นข้อมูลต้นสังกัด : http://library.car.chula.ac.th/
จำนวนเปิดอ่าน : 61 ครั้ง
บทคัดย่อ : การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความจำเป็นและความต้องการนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนในการปฏิรูปการศึกษา ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร ขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดใหญ่ และขนาดกลางและเล็กกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน400 คน ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างโดยวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า ครูส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน มีความจำเป็นในการปฏิรูปการศึกษา ในระดับปานกลาง และครูมีความต้องการคอมพิวเตอร์ โปรแกรมการนำเสนอบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วนสอน (CAI) เครื่องเล่นวีซีดีและดีวีดี การเรียนการสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์ การเรียนแบบมีส่วนร่วม การเรียนการสอนแบบบูรณาการ
การฝึกปฏิบัติจริงอินเทอร์เน็ตเครือข่าย Schoolnet และ การใช้ดาวเทียมถ่ายทอดการเรียนการสอนในระดับมาก นอกจากนั้นมีความต้องการในระดับปานกลาง ครูโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดใหญ่ และขนาดกลางและเล็ก มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นของนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน ทั้งประเภทวัสดุและอุปกรณ์และประเภทวิธีการส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการของนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอน ทั้งประเภทวัสดุและอุปกรณ์และประเภทวิธีการส่วนใหญ่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

เอกสารอ้างอิง
ขจิตพรรณ จันทรสาขา.(2545).การศึกษาความจำเป็นและความต้องการนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนในการปฏิรูปการศึกษาของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร.กรุงเทพมหานคร:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สิ่งที่ได้รับจากการค้นคว้าบทวิจ้ยนี้คือ

  1. ทราบแหล่งค้นคว้าหาวิทยานิพนธ์ทางอินเตอร์เน็ต
  2. ได้เรียนรู้วิธีการเขียนบทคัดย่อของวิทยานิพนธ์
  3. ได้เรียนรู้ประเภทของเครื่องมือที่ใช้ในการทำวิทยานิพนธ์
  4. ได้ทราบผลของการศึกษาวิจัยเรื่องนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครูมีความจำเป็นและความต้องการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนในการปฏิรูปการศึกษา
  5. ได้ศึกษาวิธีการเขียนบรรณานุกรมท้ายเล่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น