วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นวัตกรรมทางการศึกษา 2

ชื่อวิทยานิพนธ์ : ความพึงพอใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวังไกลกังวล และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อวิธีการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
ชื่อนักศึกษา : ทัศนีย์ สิงห์เจริญ
สถาบัน : มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปริญญา : มหาบัณฑิต
หลักสูตร : ศึกษาศาสตร์
สาขา : การศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ปี : 2543
ISBN : -
สืบค้นข้อมูลต้นสังกัด : http://www.lib.ru.ac.th/
จำนวนเปิดอ่าน : 152 ครั้ง
บทคัดย่อ : การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวังไกลกังวล และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ต่อการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียมใน 4 ด้าน ด้านเนื้อหาวิชา
4 วิชา ด้านบุคลากร ด้านสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน และด้าน อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถาม ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังไกลกังวล และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ จำนวน 303 คน ได้รับกลับคืนทั้งหมด 267 คน คิดเป็นร้อยละ 88.12 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าความถี่ตามลำดับ ผลการวิจัยปรากฏผลดังต่อไปนี้ : 1 ด้านเนื้อหาวิชา 4 วิชา
พบว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในการเรียนการสอนทางไกล ผ่านดาวเทียมทั้ง 4 หมวดวิชา คือ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และวิชาภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก 2 ด้านบุคลากร พบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจ ครูประจำในทีวี ครูควบคุม ในห้องเรียน ครูพิเศษและผู้ดำเนินรายการ อยู่ในระดับมาก 3 ด้านสภาพแวดล้อมในห้องเรียน พบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจเรื่องความ พร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ และจำนวนโต๊ะเก้าอี้ที่มีอยู่ในห้องเรียน สภาพห้องเรียนที่เอื้ออำนวยให้นักเรียน เกิดความสะดวกในการเรียนการสอน และห้องเรียนเป็นสัดส่วนเฉพาะไม่มีสิ่งรบกวนเวลาออกอากาศ อยู่ในระดับมาก 4 ด้านอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจเรื่อง
การเรียน การสอนที่มีการใช้รูปภาพประกอบการสอนอยู่ในระดับมาก

เอกสารอ้างอิง
ทัศนีย์ สิงห์เจริญ.(2543).ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนวังไกลกังวล และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อวิธีการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม.กรุงเทพมหานคร:มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สิ่งที่ได้รับจากการศึกษาค้นคว้าบทวิจัยนี้คือ
1.ทราบแหล่งค้นหาวิทยานิพนธ์ต่างๆ

2.ได้เรียนรู้วิธีการเขียนบทคัดย่อของวิทยานิพนธ์

3.ได้เรียนรู้ประเภทของเครื่องมือที่ใช้ในการทำวิทยานิพนธ์

4.ได้ทราบผลของการทำวิจัยเรื่องนี้คือ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อวิธีการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม

5.ได้เรียนรู้วิธีการเขียนบรรณานุกรมท้ายเล่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น